Header Ads

Tin Cập Nhật

Làm Thế Nào Bảo Quản Phô Mai Tốt Nhất

Quy tắc chung bảo quản phô mai tươi là: phô mai tươi có tuổi thọ chỉ vài ngày, trong khi phô mai cứng thì lại kéo dài thậm chí nhiều tháng nữa, đặc biệt là nếu phô mai càng cứng thì tuổi thọ sẽ càng lâu. Trong nhiều trường hợp giống như loại 2 loại phô mai nổi tiếng của Ý là Grana Padano và Parmigiano Reggiano, hai loại này có thể sử dụng đến tận 8 năm. Dưới đây là những điều cần lưu ý nếu muốn phô mai của bạn ở điều kiện tốt nhất:
1. Hãy giữ cho phô mai luôn ở nhiệt độ thấp và hãy đảm bảo rằng chúng không trần trụi

Phô mai tươi (mozzarella, burrata, ricotta, primosale, etc.)

Hãy luôn nhớ phô mai tươi phải được cất trong tủ lạnh và bạn nên tiêu thụ chúng trong vòng từ 4 đến 10 ngày. Cách để giữ phô mai không bị hư hỏng sớm là nên để chúng trong gói nguyên bản, để những gói phô mai ngập trong một cái hộp có nước. Sau đó thêm vào hộp bảo quản 1 hoặc 2 túi đá khô, bạn có thể tìm đá khô ở nhiều cửa hàng bên ngoài. Sau khi “giảm nhiệt độ” cho hộp thì lúc này phô mai của bạn thỏa sức mà “bơi lội” trong chiếc hộp đó rồi. Nhưng hãy nhớ thay đổi túi đá mỗi sáng và tối tối. Thay nước mỗi hai ngày một lần nhé.

Có một điều nên ghi chú là với loại phô mai tươi burrata và mozzarella, độ mặn trong phô mai sẽ bị giảm khá nhiều theo thời gian. Nên mách nhỏ cho bạn để có thể thưởng thức hai loại phô mai này ngon hơn thì chúng ta hãy thêm một ít gia vị vào món ăn nếu sử dụng mozzarella đã qua 5 ngày tuổi.
Nhìn chung thì kẻ làm cho phô mai bị lão hóa nhanh chính là oxy. Đó là lý do tại sao phô mai thường được bán trong bao bì chân không vì nó có thể trữ được lâu hơn các loại khác, thậm chí ngay cả khi thực tế chúng còn tươi mới mà nếu gặp oxy thì chúng vẫn sẽ bị hư hỏng nhanh. Đó là trường hợp của một số loại phô mai sử dụng cho pizza. 


Phô mai này là mozzarella, nhưng với ít nước hơn trong các sợi phô mai (nên ít oxy hơn) và được đóng gói chân không. Với mức oxy rất thấp, phô mai có thể tồn tại lâu hơn một mozzarella truyền thống - “Quả bóng phô mai mọng nước” cho món salad caprese lên đến hơn 15 ngày.

2. Nhiệt độ tốt nhất để bảo quản phô mai là gì?
- Phô mai tươi: Nước xung quanh phô mai khi có đá khô sẽ lạnh hơn nhiệt độ tủ lạnh, nhưng chúng sẽ không bị dông. Ở tầm 2 độ, phô mai tươi có thể duy trì trong điều kiện tốt nhất cho đến khi hết hạn sử dụng.
- Phô mai cứng: luôn giữ phô mai cứng trong tủ lạnh từ 4 đến 6 độ.
Scamorza có thể kéo dài đến ba tháng. Lớp vỏ bên ngoài có thể ăn được, nhưng các mặt bên trong, một khi đã được cắt lát thì nên được bọc bằng bọc nhựa cho thực phẩm.


Phô mai cứng có thể kéo dài đến nhiều năm, như chúng ta đã nói ở trên. Điều này là do chúng khô hơn nhiều so với các loại phô mai mềm khác. Hãy để chúng ở nhiệt độ là 6 độ C, và nếu muốn thưởng thức scamorza hãy tăng nhiệt độ đến 20 độ cho chúng mềm mại một tí rồi hãy ăn nhé.
3. Hãy nâng niu phô mai như đá quý! 
Đừng để phô mai của bạn “đổ mồ hôi”! Sau một thời gian ngắn ở bên ngoài tủ lạnh thì phô mai của chúng ta sẽ bắt đầu “đổ mồ hôi”. Bạn sẽ nhận thấy một vài giọt dầu xung quanh phô mai.

Đây là chất béo tự nhiên của phô mai bắt đầu chảy ra khi gặp nhiệt độ cao. Nếu việc này xảy ra, hãy làm sạch các mặt của phô mai bằng khăn giấy và đặt lại vào tủ lạnh. Quá trình làm phô mai tan chảy là từ 18 độ, nếu nhiệt độ cao phô mai sẽ bị chua và sẽ bị mất hương vị hấp dẫn vốn có của nó, đặc biệt là lớp ngoài có thể sẽ không sử dụng được nữa.

Nơi hoàn hảo để lưu trữ phô mai chính là ngăn kéo trên cùng ở phần tủ mát. Và bạn nên đặt chúng trong chiếc hộp đựng phô mai, bạn có thể tìm thấy ở hầu hết các cửa hàng bên ngoài nếu muốn tậu chiếc hộp tiện ích này.


Nguồn ảnh: Richard Williams
Những chiếc hộp này được thiết kế đặc biệt để bảo quản phô mai trong điều kiện tốt nhất. Phô mai là một món ăn ngon và bổ dưỡng, có thể tạo nên nhiều món ăn xịn xò và nhiều loại có giá  “đắt xắt ra miếng” đấy nên chúng cần được chăm sóc thật tốt và hãy đối xử với các loại phô mai như một viên ngọc quý để tránh lãng phí vì chúng ta có thể sử dụng được thật lâu nếu biết cách bảo quản.
Để biết thêm thông tin về sản phẩm, vui lòng truy cập trang https://www.ottimacheese.com/san-pham
Ottima Cheese Team

Không có nhận xét nào